ดราม่า นายก ใช้ iPad อ่านสคริปต์ ระหว่างประชุมผู้นำ ACD

ข่าวการเมืองวันนี้ ในท้ายที่สุด นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ได้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการลดอคติและเปิดใจในการรับฟังและเรียนรู้จากเหตุการณ์เหล่านี้

ดราม่า นายก ใช้ iPad อ่านสคริปต์

กลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ เมื่อมีภาพของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก้มหน้าอ่าน iPad ระหว่างการพบหารือกับ นายมัสอูด เปเซชกียาน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ในการประชุมผู้นำ Asia Cooperation Dialogue (ACD) ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ จนมีชาวเน็ตบางคนวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบว่า การอ่านจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เช่นนี้แสดงให้เห็นถึงความไม่พร้อมและสร้างความอับอายให้กับประเทศ

การตอบกลับดราม่า นายก และการชี้แจงของนายกรัฐมนตรี

ข่าวการเมือง นายกฯ แพทองธาร ไม่ปล่อยให้ประเด็นนี้คาราคาซัง โดยเธอได้ตอบกลับคอมเมนต์ดังกล่าวผ่านสื่อออนไลน์ด้วยการชี้แจงว่า การอ่านจาก iPad เป็นเรื่องปกติในการประชุมระดับโลก ซึ่งผู้นำหลายประเทศก็ทำเช่นเดียวกัน เนื่องจากการประชุมเหล่านี้เป็นการตกลงในข้อตกลงที่ต้องมีความแม่นยำและเป็นทางการ การอ่านตามสคริปต์จึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เพื่อให้เนื้อหาถูกต้องและตรงกับที่ตกลงไว้ทุกประการ เธอยังได้กล่าวเสริมว่า การพบปะในลักษณะของการสนทนาแบบทวิภาคี (bilateral) จะเน้นการพูดคุยแบบไม่ต้องอ่านเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้น

เสียงสนับสนุนและการทบทวนประเด็นวิจารณ์

นอกจากการตอบกลับบนสื่อออนไลน์แล้ว น.ส.แพทองธารยังได้โพสต์สรุปเรื่องนี้บน Instagram โดยระบุว่าทุกครั้งที่เข้าร่วมการประชุมระดับนานาชาติ เธอเตรียมตัวอย่างรอบคอบและศึกษาข้อมูลเสมอ การใช้ iPad เพื่ออ่านสคริปต์จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรตีความว่าเป็นการขาดความรู้หรือไม่พร้อม แต่เป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ก็ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมว่า การอ่านสคริปต์ในการประชุมระดับนานาชาติเช่นนี้เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากข้อความที่ถูกอ่านต้องตรงตามที่ตกลงกันไว้ทุกคำ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้เหมือนกับการปราศรัยทั่วไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางการทูตและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ข้อสรุป การให้โอกาสและการลดอคติ

ข่าวการเมืองวันนี้ ในท้ายที่สุด นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ได้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการลดอคติและเปิดใจในการรับฟังและเรียนรู้จากเหตุการณ์เหล่านี้ พร้อมเชิญชวนให้คนไทยสนับสนุนและให้กำลังใจกันในการนำพาประเทศก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง