ลุ้นแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ บิ๊กต่าย มีสิทธิ์ผงาดขึ้นตำแหน่งสูงสุด

บิ๊กต่าย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 1 ที่คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็น ผบ.ตร. ตามแผนการของ ก.ตร.

บิ๊กต่าย

ในวันที่ 7 ตุลาคม 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) ซึ่งมีวาระสำคัญในการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ เพื่อดำรงตำแหน่งแทน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่จะเกษียณอายุราชการ โดยมีชื่อของ บิ๊กต่าย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 1 ที่คาดว่าจะได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็น ผบ.ตร. ตามแผนการของ ก.ตร.

บิ๊กต่าย ตัวเต็งและกระบวนการคัดเลือก

การคัดเลือก ผบ.ตร. จะเป็นไปตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ปี 2565 มาตรา 78 ซึ่งกำหนดให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอชื่อให้กับ ก.ตร. เพื่อพิจารณา โดยมีตัวเลือกผู้มีอาวุโส 3 คน ได้แก่:

  1. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. (อาวุโสลำดับ 1)
  2. พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ (อาวุโสลำดับ 2)
  3. พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. (อาวุโสลำดับ 3)

นโยบายและความคาดหวัง

เป้าหมายของการแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่คือการสานต่อนโยบายสำคัญของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด และการปราบปรามอาชญากรรม โดยเฉพาะการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์และการหลอกลวงออนไลน์ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นพิเศษ การแต่งตั้ง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐจึงถือเป็นการเลือกผู้นำที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติตามแนวนโยบายนี้

ข้อสังเกตจากที่ประชุม

การประชุม ก.ตร. ครั้งนี้ได้รับการจับตาอย่างมาก เนื่องจากปีที่แล้วมีกรณีความขัดแย้งในการแต่งตั้ง ผบ.ตร. จากการข้ามลำดับอาวุโส ซึ่งส่งผลให้เกิดการฟ้องร้องที่ ป.ป.ช. ดังนั้น การแต่งตั้งในครั้งนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความโปร่งใสและความไว้วางใจต่อการบริหารงานของตำรวจ