สิ้นแล้ว “หลวงปู่ก้ำ กลฺยาณธมฺโม” พระเกจิดังแห่งจังหวัดพะเยา

หลวงปู่ก้ำ กลฺยาณธมฺโม หรือพระราชมงคลวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ได้มรณภาพไปอย่างสงบในเช้าวันนี้

หลวงปู่ก้ำ

ความอาลัยของศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน

หลวงปู่ก้ำ กลฺยาณธมฺโม หรือพระราชมงคลวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ได้มรณภาพไปอย่างสงบในเช้าวันนี้ ส่งผลให้ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ต่างเดินทางมาร่วมไว้อาลัยกันอย่างต่อเนื่อง หลวงปู่ก้ำเป็นที่รู้จักในฐานะพระเกจิที่มีจริยวัฒน์งดงาม และเป็นที่เคารพนับถืออย่างสูงในจังหวัดพะเยา

ประวัติและคุณงามความดีของหลวงปู่ก้ำ

หลวงปู่ก้ำ มีอายุถึง 103 ปี 83 พรรษา เป็นอดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 และอดีตเจ้าอาวาสวัดบุญเกิด ท่านเป็นพระสงฆ์ที่เปี่ยมด้วยคุณงามความดี และเก่งในด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย ท่านยังเป็นพระนักการศึกษาและนักพัฒนาที่ได้ส่งเสริมการศึกษาทั้งทางโลกและทางธรรม โดยจัดตั้งโรงเรียนปริยัติธรรมและโรงเรียนระดับอนุบาลจนถึงประถมศึกษาในบริเวณวัด นอกจากนี้ยังมีส่วนในการส่งเสริมการศึกษาของสถานศึกษาแทบทุกแห่งในอำเภอดอกคำใต้

การมรณภาพและการไว้อาลัย

หลวงปู่ก้ำ ได้มรณภาพอย่างสงบหลังจากนอนพักผ่อนในช่วงคืนที่ผ่านมา การจากไปของท่านเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนในจังหวัดพะเยา ท่ามกลางความอาลัยที่ยิ่งใหญ่ของผู้คนที่เคารพนับถือท่านเป็นอย่างมาก