น้ำท่วมน่าน วิกฤต ผู้ว่าเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำคืนนี้

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดน่าน กำลังอยู่ในขั้นวิกฤต หลังจากที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างรวดเร็ว

น้ำท่วมน่าน

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดน่าน กำลังอยู่ในขั้นวิกฤต หลังจากที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างรวดเร็ว ซัดสะพานสลิงบ้านดวงคำในอำเภอทุ่งช้างจนพัง รวมทั้งรีสอร์ตข้างสะพานบ้านวังผาที่ถูกมวลน้ำมหาศาลซัดพังเสียหายไปทั้งหลัง

ผู้ว่าน่าน เตือนประชาชน เตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำ

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำน่านให้ยกของมีค่าขึ้นที่สูง เนื่องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านและลำน้ำสาขาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมเตรียมพร้อมรับมือหากมีสัญญาณเตือนภัยในคืนนี้

น้ำท่วมน่าน กระทบหลายอำเภอ

หลายพื้นที่ในจังหวัดน่าน ถูกน้ำท่วมอย่างหนัก โดยเฉพาะในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเชียงกลาง อำเภอปัว อำเภอท่าวังผา อำเภอบ้านหลวง อำเภอเวียงสา และอำเภอนาน้อย ซึ่งมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร สร้างความเสียหายอย่างมาก ขณะที่มวลน้ำขนาดใหญ่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่อำเภอเมืองน่าน และคาดว่าจะเกิดน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันนี้

ดินสไลด์และถนนถูกตัดขาด

อำเภอเฉลิมพระเกียรติเกิดเหตุการณ์ดินสไลด์ทับเส้นทางหลายจุด ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ รวมถึงถนนทางหลวงหมายเลข 1081 “บ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ” ที่ถูกดินสไลด์ปิดทับ

การเตรียมความพร้อมและการช่วยเหลือ

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมศูนย์อพยพและโรงครัวเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงและประสานงานกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการให้ความช่วยเหลือ

สถานการณ์ล่าสุด และการเตรียมพร้อมในอำเภอเมืองน่าน

ระดับน้ำในแม่น้ำน่านและลำน้ำสาขาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำในอำเภอเมืองน่านและอำเภอเวียงสาเสี่ยงต่อน้ำล้นตลิ่งในช่วงคืนนี้ ผู้ว่าฯ น่านเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้เตรียมพร้อมรับมือและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดน่าน ยังคงน่าเป็นห่วง และต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวน้ำท่วม