เศรษฐา พ้นเก้าอี้นายก แล้วยังไงต่อ ใครเป็นนายกแทน

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 เสียง วินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลง เนื่องจากการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เศรษฐา พ้นเก้าอี้นายก

สถานการณ์หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 เสียง วินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลง เนื่องจากการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่านายพิชิตขาดคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้นายเศรษฐาต้องพ้นจากตำแหน่งทันที และคณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องพ้นจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน

แฮชแท็กและการถกเถียงในโลกออนไลน์

หลังคำวินิจฉัยของศาล แฮชแท็ก #เศรษฐาทวีสิน และ #ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พุ่งขึ้นติดเทรนด์ฮิตอันดับ 1 และ 2 ในประเทศไทย ตามลำดับ โดยประชาชนต่างแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตของการเมืองไทย และจับตาดูว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่นายเศรษฐาได้ริเริ่มว่าจะถูกยกเลิกหรือไม่

ทางเลือกหลังการพ้นตำแหน่งของนายเศรษฐา

จากสถานการณ์นี้ คณะรัฐมนตรีรักษาการ ซึ่งนำโดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 มีทางเลือก 2 ทาง

  1. ยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่: หากคณะรัฐมนตรีรักษาการตัดสินใจยุบสภา จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45-60 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด โดย กกต. จะเป็นผู้ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งใหม่
  2. ไม่ยุบสภาและเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่: หากไม่ยุบสภา สภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่จากแคนดิเดตในบัญชีที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ต่อ กกต.

รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

ปัจจุบันมี 7 รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในบัญชีของพรรคการเมือง ซึ่งประกอบด้วย

ความกังวลเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

อีกหนึ่งประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากคือชะตากรรมของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นโครงการที่นายเศรษฐาได้ริเริ่มขึ้น หลายคนกังวลว่าโครงการนี้อาจถูกยกเลิกหรือหยุดชะงักภายหลังการเปลี่ยนแปลงนายกรัฐมนตรี

บทสรุป

ในช่วงเวลานี้ สังคมต่างจับตาดูการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของประเทศไทยอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่และการดำเนินนโยบายสำคัญต่าง ๆ ที่จะมีผลกระทบต่ออนาคตของประเทศ

เศรษฐา พ้นเก้าอี้นายก