ตำรวจหญิง และลูกสาว เสียชีวิตในบ้าน คาดเกิดจากโซดาไฟ

ศูนย์พิษวิทยาศิริราช ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายของโซดาไฟ หรือ โซเดียมไฮดรอกไซด์ (NaOH) ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูงและสามารถปล่อยก๊าซพิษต่างๆ

เหตุการณ์เศร้าสลด

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2567 เกิดเหตุสลดที่บ้านพักในตำบลบางปลาสร้อย อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เมื่อพบผู้เสียชีวิต 3 รายภายในบ้าน โดยทั้งหมดเป็นผู้หญิง ซึ่งรวมถึง ร.ต.อ.(หญิง) อนัญญา อายุ 60 ปี รองสารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองชลบุรี และลูกสาวทั้งสองคน คือ น.ส.จิตรพิสุทธิ์ อายุ 34 ปี และ น.ส.ปัณณิกา อายุ 25 ปี ภายในบ้านยังพบขวด สารเคมีน้ำยาล้างท่ออุดตัน หรือ โซดาไฟ ตกอยู่

การตรวจสอบและสาเหตุที่เป็นไปได้

พล.ต.ต.ฉัตรชัย สุรเชษฐ์พงษ์ รอง ผบช.ภ. 2 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุและพบสารเคมีโซดาไฟซึ่งเป็นสารที่อาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตทั้งสามราย โดยขณะนี้ตำรวจกำลังตรวจสอบเพิ่มเติมและยังไม่ตัดประเด็นใดๆ ทิ้ง

อันตรายจากการใช้โซดาไฟ

ศูนย์พิษวิทยาศิริราช ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายของโซดาไฟ หรือ โซเดียมไฮดรอกไซด์ (NaOH) ซึ่งเป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูงและสามารถปล่อยก๊าซพิษต่างๆ ได้เมื่อเกิดปฏิกิริยากับสารเคมีอื่น การใช้โซดาไฟในพื้นที่ที่ไม่มีการระบายอากาศที่ดีอาจทำให้เกิดการสะสมของก๊าซพิษและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้

ข้อควรระวังในการใช้โซดาไฟ

ศูนย์พิษวิทยาศิริราชแนะนำวิธีการใช้โซดาไฟอย่างปลอดภัย:

  1. ระบายอากาศ: ควรแน่ใจว่ามีการไหลเวียนของอากาศที่ดีโดยเปิดหน้าต่างหรือใช้พัดลมระบายอากาศ
  2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสและการสูดดม: สวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น ถุงมือ แว่นตานิรภัย และหน้ากากเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
  3. ไม่ควรผสมสารเคมีหลายชนิด: ห้ามผสมโซดาไฟกับสารเคมีอื่นที่มีฤทธิ์ต่างกัน เช่น น้ำยาฟอกขาวหรือแอมโมเนีย
  4. เก็บรักษาอย่างระมัดระวัง: เก็บโซดาไฟในที่เย็นและแห้ง ห่างจากสารเคมีอื่นๆ และพ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยง

ความคืบหน้าของการสืบสวน

เพื่อนสนิทของผู้เสียชีวิตคนหนึ่งให้ข้อมูลว่า แม่ผู้เสียชีวิตได้ขอให้ไปซื้อโซดาไฟมาใช้ล้างท่อที่อุดตันในห้องน้ำ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตจากการสูดดมสารเคมีดังกล่าวในพื้นที่ที่มีการระบายอากาศไม่ดี ตำรวจและเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป