เกาะเต่า ไฟไหม้เรือนอนโดยสาร 108 ชีวิต คนกระโดดหนีตาย

เรือนอนโดยสารและบรรทุกสินค้าชื่อเรือ เกาะเจริญ 2 ซึ่งเดินทางออกมาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อมุ่งหน้าไปยังตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เกาะเต่า

เหตุการณ์ระทึกเกิดขึ้นในยามเช้าของวันที่ 4 เมษายน 2567 เมื่อเรือนอนโดยสารและบรรทุกสินค้าชื่อเรือ เกาะเจริญ 2 ซึ่งเดินทางออกมาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อมุ่งหน้าไปยังตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นภายในห้องเครื่องยนต์ เมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ห่างจากเกาะเต่าประมาณ 2-3 ไมล์ทะเล ในเหตุการณ์นี้มีผู้โดยสารและลูกเรือรวมทั้งหมด 108 ชีวิต ประกอบด้วยคนไทย ชาวต่างชาติ และแรงงานชาวเมียนมา ได้ถูกบังคับให้ต้องกระโดดลงจากเรือเพื่อหนีตายลอยคอกลางทะเล ขณะที่เรือกำลังเข้าใกล้ท่าเทียบเกาะเต่า

การรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการเรือที่เกาะเต่า ได้เร่งนำเรือออกไปช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือกลับเข้าฝั่งได้แล้วทั้งหมด และได้รับการรักษาจากการสำลักควันไฟเบื้องต้น ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลได้ถูกตั้งขึ้นโดยเทศบาลตำบลเกาะสมุย รวมถึงการมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ โรงพยาบาลเกาะเต่า อาสาสมัครกู้ภัย และผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้าร่วม เพื่อให้การช่วยเหลือดำเนินไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ในขณะที่เหตุการณ์ยังคงถูกติดตามอย่างใกล้ชิด ยังมีไฟและกลุ่มควันที่ยังคงติดอยู่กับตัวเรือ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการลากเรือเข้ามายังท่าเทียบเรือเกาะเต่าเพื่อดำเนินการดับไฟ ทั้งนี้เพื่อเป็นการหาสาเหตุและป้องกันเหตุการณ์ทำนองนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต การเกิดเพลิงไหม้บนเรือนอนโดยสารครั้งนี้ไม่เพียงแต่สร้างความตื่นตระหนกและอันตรายให้กับผู้โดยสารและลูกเรือเท่านั้น แต่ยังเป็นการเตือนใจให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยและการเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินทางทะเลในอนาคต