ราชกิจจา ประกาศใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียม มีผลบังคับใช้ใน 120 วัน

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ กฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งเป็นกฎหมายที่ปรับแก้เพื่อให้การสมรสของคู่สมรสเป็นไปอย่างเท่าเทียม

สมรสเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 24) พ.ศ. 2567 หรือ กฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งเป็นกฎหมายที่ปรับแก้เพื่อให้การสมรสของคู่สมรสเป็นไปอย่างเท่าเทียม

โดยกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน หรือประมาณวันที่ 22 มกราคม 2568

สาระสำคัญของกฎหมายสมรสเท่าเทียม

พระราชบัญญัตินี้ได้มีการปรับแก้ มาตรา 43 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยระบุว่าภูมิลำเนาของคู่สมรสเป็นถิ่นที่อยู่ที่คู่สมรสอยู่ด้วยกัน เว้นแต่คู่สมรสฝ่ายใดแสดงเจตนาว่ามีภูมิลำเนาแยกจากกัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลให้สิทธิการสมรสของคู่สมรสมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น

สำหรับผู้ที่ต้องการจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายใหม่ จะต้องรอให้พ้นระยะเวลา 120 วันหลังจากประกาศใช้ หรือเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2568 จึงจะสามารถดำเนินการจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายใหม่ที่รับรองสิทธิสมรสเท่าเทียมได้

สมรสเท่าเทียม คือออะไร

สมรสเท่าเทียม คือ กฎหมายที่รับรองสิทธิให้บุคคลที่มีเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนสมรสกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เช่นเดียวกับคู่สมรสชายหญิงทั่วไป กฎหมายนี้มีเป้าหมายเพื่อให้สิทธิและความคุ้มครองทางกฎหมายแก่คู่รักเพศเดียวกัน เช่น สิทธิในการเป็นคู่สมรสที่ถูกต้องตามกฎหมาย สิทธิในการรับมรดก สิทธิในการตัดสินใจเกี่ยวกับสุขภาพ และสิทธิอื่น ๆ ที่คู่สมรสเพศตรงข้ามมี

สมรสเท่าเทียม เริ่มใช้วันไหน

กฎหมายสมรสเท่าเทียมในประเทศไทย ได้รับการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 และจะมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศ 120 วัน ซึ่งหมายความว่ากฎหมายจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2568