งดเก็บ ค่าไฟ ก.ย.-ต.ค. ช่วยน้ำท่วม ใช้ทางรัฐ จ่ายเงินเยียวยา

ครม. อนุมัติยกเว้นค่าไฟฟ้าและลดค่าไฟในพื้นที่ประสบอุทกภัย พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้แอป “ทางรัฐ” ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ครม. อนุมัติยกเว้นค่าไฟฟ้าและลดค่าไฟ ในพื้นที่ประสบอุทกภัย พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้แอป “ทางรัฐ” ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า รัฐบาลเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ มาตรการช่วยเหลือด้านค่าไฟฟ้าสำหรับประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย โดยในเดือนกันยายน 2567 จะยกเว้นการเก็บค่าไฟฟ้า และในเดือนตุลาคม 2567 จะลดค่าไฟลง 30% ก่อนคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

มาตรการพักชำระหนี้และการฟื้นฟูลูกหนี้เกษตรกร

คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ มาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ โดยมาตรการนี้จะมีระยะเวลาสองช่วงคือ ช่วงแรกตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2567 – 30 กันยายน 2568 และช่วงที่สองตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2568 – 30 กันยายน 2569 เพื่อให้เกษตรกรได้รับการช่วยเหลือและสามารถฟื้นตัวจากภาระหนี้สินได้

พัฒนาแอปทางรัฐ เพื่อใช้ในสถานการณ์วิกฤต

รัฐบาลได้สั่งการให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ในการรายงานเหตุฉุกเฉินและแบ่งหน้าที่การทำงานของอาสาสมัครในช่วงสถานการณ์อุทกภัย เพื่อลดความซ้ำซ้อนและเพิ่มความรวดเร็วในการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังมีการเร่งรัดการใช้ระบบ Cell Broadcast เพื่อแจ้งเตือนภัยอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีแนะนำให้ประชาชนโหลดแอป “ทางรัฐ” ไว้ล่วงหน้า เพราะแอปนี้จะสามารถใช้ในการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา และ เช็คสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วในอนาคต